|
|
 |  |  |
|
|

 |
|
 |
|
งานวิจัยการศึกษา |
|
เรื่อง : การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย : กรณีศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเขาวง จังหวัดกาฬสินธ
เจ้าของผลงาน : นายบุญช่วย กั้วศรี
อังคาร ที่ 29 เดือน กันยายน พ.ศ.2563
เข้าชม : 1638 จำนวนการดาวน์โหลด : 826 ครั้ง
|
|
|
บทคัดย่อ :
หัวข้อการวิจัย |
การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย
: กรณีศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์
นายบุญช่วย กั้วศรี
2562 |
ชื่อ-นามสกุล
ปีการศึกษา |
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย : กรณีศึกษา
วิทยาลัยเทคนิคเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพและแนวทางการพัฒนารูปแบบการ
บริหารจัดการองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย : กรณีศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเขาวง
2) เพื่อสร้างและตรวจสอบรูปแบบการบริหารจัดการองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย : กรณีศึกษา
วิทยาลัยเทคนิคเขาวง 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย :
กรณีศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเขาวง และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารจัดการองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่ง
ประเทศไทย : กรณีศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเขาวง ตัวแปรที่ศึกษาในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 1) ตัวแปรต้น
Independent( Variable) คือ รูปแบบการบริหารจัดการองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย :
กรณีศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเขาวง 2) ตัวแปรตาม Dependent( Variable) คือ ระดับคุณภาพการบริหารจัดการ
องค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย : กรณีศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเขาวง ประชากร ได้แก่ ผู้บริหาร ครู
นักเรียน นักศึกษา วิทยาลัยเทคนิคเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ จ านวน 215 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
ผู้วิจัยได้ก าหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตาราง Krejcie & Morgan (1970, pp. 608-609, อ้างในบุญชม ศรี
สะอาด,2554, หน้า 42-43) โดยใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) ได้แก่ ผู้บริหาร
ครู นักเรียน นักศึกษา วิทยาลัยเทคนิคเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ จ านวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล
ได้แบบสอบถาม ที่สร้างขึ้นตามกรอบแนวคิดการ วิจัยโดยแนวคิดวงจรเดมมิ่ง (PDCA) ระบบการบริหารคุณภาพ
(TQM) ทฤษฎีที่สอดคล้องกันของนักการศึกษาแผนพัฒนาการศึกษาของชาติ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องมาก าหนด
องค์ประกอบของรูปแบบการบริหารสถานศึกษา ซึ่งได้ก าหนดวิธีด าเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่1 การศึกษาสภาพและแนวทางการบริหารจัดการองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย :
กรณีศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเขาวง ขั้นที่ 1.1 การสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการ
องค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย : กรณีศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเขาวง 1.1.1 ผู้วิจัยด าเนินการโดยการ
วิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบการบริหารจัดการองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย :
กรณีศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเขาวง ที่มีผลต่อ การยกระดับคุณภาพสถานศึกษาโดยผู้วิจัยน าแนวคิดจากการศึกษา
เอกสารประกอบด้วย แนวคิดวงจรเดมมิ่ง (PDCA) ระบบการบริหารคุณภาพ (TQM) ทฤษฎีที่สอดคล้องกันของ
นักการศึกษา แผนพัฒนาการศึกษาของชาติและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องมาก าหนดองค์ประกอบของรูปแบบการบริหาร
สถานศึกษา 1.1.2 กรอบแนวคิดในการวิจัยที่นามาศึกษาครั้งนี้โดยใช้แนวคิดของวงจรเดมมิ่ง (PDCA) ระบบการ
บริหารคุณภาพ (TQM) ทฤษฎีที่สอดคล้องกันของนักการศึกษา แผนพัฒนาการศึกษาชาติ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
มาก าหนดองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารจัดการองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย : กรณีศึกษา
วิทยาลัยเทคนิคเขาวง ดังนี้ 1.1.2.1 ด้านแหล่งข้อมูล 1.1.2.2 ด้านประเด็นที่ศึกษา ขั้นที่ 1.2 การศึกษาสภาพและ
แนวทางการบริหารจัดการองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย : กรณีศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเขาวง
1.2.1 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการจัดเก็บข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหาร ครู นักเรียน นักศึกษา วิทยาลัยเทคนิคเขาวง จังหวัด
กาฬสินธุ์ จ านวน 215 คน 1.2.2 ตัวแปรที่ศึกษาในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 1.1.2.1 ตัวแปรต้น Independent
(Variable) คือ รูปแบบการบริหารจัดการองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย : กรณีศึกษา
วิทยาลัยเทคนิคเขาวง 1.1.2.2 ตัวแปรตาม Dependent (Variable) คือ ระดับคุณภาพของการบริหารจัดการ
องค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย : กรณีศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเขาวงขั้นตอนที่ 2 การสร้างและ
ตรวจสอบรูปแบบการบริหารจัดการองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย : กรณีศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเขา
วง 2.1 ศึกษาความเป็นไปได้ของรูปแบบโดยการสัมมนารับฟังความคิดเห็น/สนทนากลุ่ม (Focus group
discussion) จากผู้ทรงคุณวุฒิจ านวน 10 คน พร้อมแบบประเมินผลรูปแบบการบริหารจัดการองค์การนักวิชาชีพ
ในอนาคตแห่งประเทศไทย : กรณีศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเขาวง ตามแบบที่สร้างขึ้นของกรอบการวิจัย 2.2 ตัวแปรที่
ศึกษาในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 2.2.1 ตัวแปรต้น Independent (Variable) คือ รูปแบบการบริหารจัดการองค์การ
นักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย : กรณีศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเขาวง 2.2.2 ตัวแปรตาม Dependent
(Variable) คือ ระดับคุณภาพของการบริหารจัดการองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย : กรณีศึกษา
วิทยาลัยเทคนิคเขาวง ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่ง
ประเทศไทย : กรณีศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเขาวง 3.1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้มาโดยใช้วิธีการ
เลือกแบบเจาะจง ประกอบด้วยตัวแทนนักผู้บริหาร ครู นักเรียน นักศึกษา วิทยาลัยเทคนิคเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์
จ านวน 215 คน 3.2 ตัวแปรที่ศึกษาในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 3.2.1 ตัวแปรต้น Independent( Variable) คือ
รูปแบบการบริหารจัดการองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย : กรณีศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเขาวง 3.2.2
ตัวแปรตาม Dependent (Variable) คือ ระดับคุณภาพของการบริหารจัดการองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่ง
ประเทศไทย : กรณีศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเขาวง ขั้นตอนที่4 การประเมินรูปแบบการบริหารจัดการองค์การนัก
วิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย : กรณีศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเขาวง 4.1 การประเมินรูปแบบการบริหารจัดการ
องค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย : กรณีศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเขาวง ด าเนินการโดยจัดประชุมสนทนา
กลุ่ม ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ทรงคุณวุฒิ จ านวน 10 คน
ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบการบริหารจัดการองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย : กรณีศึกษา
วิทยาลัยเทคนิคเขาวง ที่สร้างขึ้นประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) องค์คณะบุคคลที่เข้ามามีส่วนร่วมในการ
บริหารจัดการองค์การวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย 2) ขอบข่ายการบริหารจัดการองค์การวิชาชีพในอนาคต
แห่งประเทศไทย และ 3) กระบวนการบริหารองค์การวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย โดยผู้ทรงคุณวุฒิมี
ความเห็นว่า รูปแบบการบริหารจัดการองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย : กรณีศึกษาวิทยาลัยเทคนิค
เขาวง มีความเหมาะสม และผู้บริหารสถานศึกษามีความเห็นว่า การน ารูปแบบการบริหารองค์การวิชาชีพใน
อนาคตแห่งประเทศไทย ไปใช้มีความเป็นไปได้และมีประโยชน์อยู่ในระดับมาก
ดาวน์โหลด(บทคัดย่อ)
|
|
ดาวน์โหลด ( Fulltext ) ( บทคัดย่อ ) |
|
|
 |
|
 |
|
|
|
 |  |  |
|